วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่12

 

อาจารย์ให้นักศึกษานำโบชัวร์มาคนละ3 แผ่น เพื่อที่จะให้มาทำกิจกรรมในห้องเรียน กลุ่มดิฉันได้ทำเกี่ยวกับของใช้

โดยมีอุปกรณ์ ดังนี่้

1.กระดาษ A4 

2.โบชัวร์

3.กรรไกร

4.กาว

5.ปากกาเคมี


ขั้นตอนการทำ

1.สังเกตดูว่าในโบชัวร์ที่นำมานั้น สามารถแบ่งเป็นหมวดหมู่อะไรได้ เช่น หากมีรูปของกินเยอะ อาจจะให้เป็นหมวดของกิน ถ้ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ ก็ให้เป็นหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า

2.ตัดรูปภาพตามหมวดที่เรากำหนดขึ้น เช่น หมวดของกิน ก็ตัดแต่รูปของกิน

3.เมื่อเราได้รูปภาพแล้ว ก็เริ่มแปะลงในกระดาษ โดยในการแปะนั้นก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความพอดี และความสวยงาม โดยเว้นขอบกระดาษ รูปภาพต้องอยู่บนคำศัพท์ 

4.หากเป็นหมวดของกิน ให้เขียนว่า ฉันชอบกิน...โดยมีรูปภาพพร้อมคำศัพท์ 

5.คำศัพท์ที่เขียนนั้น ควรเป็นปากกาที่สีแตกต่าง เช่น ฉันชอบกิน ซาลาเปา (ใช้ปากกาเน้นสีเพื่อให้เด็กรู้คำศัพท์)

6.ในหน้าสุดท้ายควรมีข้อควรระวังในแต่ละหมวด

7.จากนั้นทำการรวมเล่ม


                                                               ภาพ ผลงานของกลุ่มพวกเรา









ที่มาของหลักสูตรการศึกษาประฐมวัยไทย

- 2520 หลักสูตรรอนุบาลศึกษา 3 ถึง 5 ปี

 - 2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี 

 - 2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี 

- 2546 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย


พุทธศักราช 2546 

(ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 5 ปี )

- 2560 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย

พุทธศักราช 2560

( ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 6 ปีบริบูรณ์ )


หลักการหลักสูตรพ.ศ. 2560 

จัดการเรียนรู้ให้กับเด็กทุกประเภท

จัดการศึกษาที่เน้นความเป็นปัจเจกของเด็ก

ส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวมและการสื่อภาษา

ให้ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วม

พัฒนาทักษะชีวิต  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  การเป็นคนดีมีวินัย


ปรัชญา 

หลักสูตรการศึกษาประฐมวัยคือ

- Education :  ส่งเสริมพัฒนาการสั่งสอน

- Care : ดูแลสุขภาพกายใจ

ที่ตั้งอยู่บนรากฐานของ

- วัฒนธรรมความเป็นท้องถิ่น

- คุณภาพชีวิตสุขภาพดี ครอบครัวดี

เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า


คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์

- เจริญเติบโตสมไวและมีสุขค่ะนิสัยที่ดี

- กล้ามเนื้อใหญ่เล็กแข็งแรงคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน

- สุขภาพจิตดีมีความสุข

- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว

- มีคุณธรรมจริยธรรม

- รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้และรักความเป็นไทย

- ใช้ภาษาตามวัยได้อย่างดีและสนใจ การเรียนรู้

- มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

- คิดเป็นและสร้างสรรค์


ประสบการณ์เรียนรู้

นอกจากการพัฒนาเด็กแบบองค์รวมภาษาและจริยธรรมแล้วสิ่งที่เพิ่มในหลักสูตรใหม่คือ

- การเรียนรู้คณิตศาสตร์

- การแก้ปัญหาการเชื่อมโยงและตัดสินใจ

- การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

- การเป็นคนมีวินัย


การจัดการเรียนรู้ + มาตราฐาน การศึกษาหลักสูตรพ.ศ. 2560

 เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล

เรียนรู้การคิดและสร้างสรรค์

เรียนรู้ทักษะชีวิต ; ปรับตัวได้ แก้ปัญหาเป็น

เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เรียนรู้ความมีวินัย


หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร 2560

- พัฒนาร่างกายและสุขนิสัย

- พัฒนาสุขภาพจิตและสุนทรียภาพ

- พัฒนาคุณภาพจริยธรรม

- พัฒนาการใช้ภาษาสื่อสาร

- พัฒนาความสนใจการเรียนรู้

- พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์

- พัฒนาทักษะการคิดและสร้างสรรค์

- พัฒนาทักษะชีวิต

- พัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

- พัฒนาความมีวินัย


กำหนดเวลากิจกรรม

ตามระยะความสนใจของเด็ก

 3 ถึง 4 ขวบ 8 ถึง 12 นาที

4 ถึง 5 ขวบ 12 ถึง 15 นาที

5 ถึง 6 ขวบ 15 ถึง 20 นาที

ทำงานกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที


ลำดับการพัฒนาทักษะการคิด

อนุบาล 1 จำเข้าใจ

อนุบาล 2 นำไปใช้ วิเคราะห์ 

อนุบาล 3 ประเมิน สร้างสรรค์


เล่านิทานให้คิด 

จำ.............อะไร

เข้าใจ.......ทำไม

นำไปใช้...อย่างไร

วิเคราะห์...เพราะอะไร

ประเมิน....จะเรียกสิ่งใดเพราะอะไร

สร้างสรรค์.ให้ทำชิ้นงาน


การพัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

การรู้จักพอเพียง

การรู้จักใช้เหตุผลในการทำงาน

การมีระเบียบในการทำงาน

การรู้จักใช้ความรู้ในการทำงาน

การมีความซื่อสัตย์ในตน

การมีความอดทนในงาน

การมีความเพียรอย่างมีเป้าหมาย


กิจการปัญาเศรษฐกิจพอเพียง

การตักอาหารพอดี

การปูและจัดที่นอน

การมีเป้าหมายการทำงาน

การตั้งไจทำงานและพยายาม

การทำตามเวลา

การอดทนรอคอย

การบอกเหตุผลในการคิดการทำ


การประเมิน
ตนเอง ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆภายในกลุ่มเป็นอย่างดี
เพื่อน  ช่วยกันทำงานแบ่งหน้าที่ได้ดี
อาจารย์ คอยบอกวิธีการทำเป็นช่วงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่14

    สำหรับวันนี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเทอมนี้ ซึ่งอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาและให้นักศึกษาเขียนทบทวนความรู้ที่เราได้เรียนมาทั้งหมด โดยอาจารย...