กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัย
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
E-Portfolio Subject to the Learning Provision in Early Childhood Education Semester 1/2563 group 102
พัฒนาการ (Development) หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพ และประสิทธิภาพของการทำหน้าที่ต่างๆ ของบุคคล ทำให้เพิ่มความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และทำสิ่งที่ยาก และซับซ้อนขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่มทักษะใหม่ และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น พัฒนาการเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่องตั้งแต่ปฏิสนธิจนบรรลุวุฒิภาวะ
ตัวบ่งชี้ (Indicator) หมายถึง ตัวประกอบ ตัวแปร หรือค่าที่สังเกตได้ ซึ่งบ่งบอกสถานภาพหรือสะท้อนลักษณะการดำเนินงานหรือผลการดำเนินงานที่สามารถ วัดและสังเกตได้ เพื่อบอกสภาพทั้งทางเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในประเด็นที่ต้องการ ในภาษาไทยมีที่ใช้อยู่หลายคำ เช่น ตัวชี้วัด ดัชนี ซึ่งตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพฯ ภายนอกรอบสามจะประกอบด้วยตัวบ่งชี้
วัตถุประสงค์ หมายถึง เป้าหมาย หรือผลที่ต้องการให้บรรลุเป้าหมาย ที่เห็นเป็นการแสดงพฤติกรรมวัดได้ สังเกตได้
ภาพบรรยากาศภายในห้องเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษานำโบชัวร์มาคนละ3 แผ่น เพื่อที่จะให้มาทำกิจกรรมในห้องเรียน กลุ่มดิฉันได้ทำเกี่ยวกับของใช้
โดยมีอุปกรณ์ ดังนี่้
1.กระดาษ A4
2.โบชัวร์
3.กรรไกร
4.กาว
5.ปากกาเคมี
ขั้นตอนการทำ
1.สังเกตดูว่าในโบชัวร์ที่นำมานั้น สามารถแบ่งเป็นหมวดหมู่อะไรได้ เช่น หากมีรูปของกินเยอะ อาจจะให้เป็นหมวดของกิน ถ้ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ ก็ให้เป็นหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า
2.ตัดรูปภาพตามหมวดที่เรากำหนดขึ้น เช่น หมวดของกิน ก็ตัดแต่รูปของกิน
3.เมื่อเราได้รูปภาพแล้ว ก็เริ่มแปะลงในกระดาษ โดยในการแปะนั้นก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความพอดี และความสวยงาม โดยเว้นขอบกระดาษ รูปภาพต้องอยู่บนคำศัพท์
4.หากเป็นหมวดของกิน ให้เขียนว่า ฉันชอบกิน...โดยมีรูปภาพพร้อมคำศัพท์
5.คำศัพท์ที่เขียนนั้น ควรเป็นปากกาที่สีแตกต่าง เช่น ฉันชอบกิน ซาลาเปา (ใช้ปากกาเน้นสีเพื่อให้เด็กรู้คำศัพท์)
6.ในหน้าสุดท้ายควรมีข้อควรระวังในแต่ละหมวด
7.จากนั้นทำการรวมเล่ม
ภาพ ผลงานของกลุ่มพวกเรา
ที่มาของหลักสูตรการศึกษาประฐมวัยไทย
- 2520 หลักสูตรรอนุบาลศึกษา 3 ถึง 5 ปี
- 2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี
- 2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี
- 2546 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย
พุทธศักราช 2546
(ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 5 ปี )
- 2560 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย
พุทธศักราช 2560
( ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 6 ปีบริบูรณ์ )
หลักการหลักสูตรพ.ศ. 2560
จัดการเรียนรู้ให้กับเด็กทุกประเภท
จัดการศึกษาที่เน้นความเป็นปัจเจกของเด็ก
ส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวมและการสื่อภาษา
ให้ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วม
พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัย
ปรัชญา
หลักสูตรการศึกษาประฐมวัยคือ
- Education : ส่งเสริมพัฒนาการสั่งสอน
- Care : ดูแลสุขภาพกายใจ
ที่ตั้งอยู่บนรากฐานของ
- วัฒนธรรมความเป็นท้องถิ่น
- คุณภาพชีวิตสุขภาพดี ครอบครัวดี
เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า
คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์
- เจริญเติบโตสมไวและมีสุขค่ะนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่เล็กแข็งแรงคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
- สุขภาพจิตดีมีความสุข
- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว
- มีคุณธรรมจริยธรรม
- รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้และรักความเป็นไทย
- ใช้ภาษาตามวัยได้อย่างดีและสนใจ การเรียนรู้
- มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- คิดเป็นและสร้างสรรค์
ประสบการณ์เรียนรู้
นอกจากการพัฒนาเด็กแบบองค์รวมภาษาและจริยธรรมแล้วสิ่งที่เพิ่มในหลักสูตรใหม่คือ
- การเรียนรู้คณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหาการเชื่อมโยงและตัดสินใจ
- การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- การเป็นคนมีวินัย
การจัดการเรียนรู้ + มาตราฐาน การศึกษาหลักสูตรพ.ศ. 2560
เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล
เรียนรู้การคิดและสร้างสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต ; ปรับตัวได้ แก้ปัญหาเป็น
เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรียนรู้ความมีวินัย
หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร 2560
- พัฒนาร่างกายและสุขนิสัย
- พัฒนาสุขภาพจิตและสุนทรียภาพ
- พัฒนาคุณภาพจริยธรรม
- พัฒนาการใช้ภาษาสื่อสาร
- พัฒนาความสนใจการเรียนรู้
- พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์
- พัฒนาทักษะการคิดและสร้างสรรค์
- พัฒนาทักษะชีวิต
- พัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาความมีวินัย
กำหนดเวลากิจกรรม
ตามระยะความสนใจของเด็ก
3 ถึง 4 ขวบ 8 ถึง 12 นาที
4 ถึง 5 ขวบ 12 ถึง 15 นาที
5 ถึง 6 ขวบ 15 ถึง 20 นาที
ทำงานกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที
ลำดับการพัฒนาทักษะการคิด
อนุบาล 1 จำเข้าใจ
อนุบาล 2 นำไปใช้ วิเคราะห์
อนุบาล 3 ประเมิน สร้างสรรค์
เล่านิทานให้คิด
จำ.............อะไร
เข้าใจ.......ทำไม
นำไปใช้...อย่างไร
วิเคราะห์...เพราะอะไร
ประเมิน....จะเรียกสิ่งใดเพราะอะไร
สร้างสรรค์.ให้ทำชิ้นงาน
การพัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การรู้จักพอเพียง
การรู้จักใช้เหตุผลในการทำงาน
การมีระเบียบในการทำงาน
การรู้จักใช้ความรู้ในการทำงาน
การมีความซื่อสัตย์ในตน
การมีความอดทนในงาน
การมีความเพียรอย่างมีเป้าหมาย
กิจการปัญาเศรษฐกิจพอเพียง
การตักอาหารพอดี
การปูและจัดที่นอน
การมีเป้าหมายการทำงาน
การตั้งไจทำงานและพยายาม
การทำตามเวลา
การอดทนรอคอย
การบอกเหตุผลในการคิดการทำ
วันนี้เป็นการดูคลิปการสอนของเพื่อนๆแต่ละคน และอาจารย์ก็ได้วิเคราะห์พร้อมกับชี้แนะแนวทางข้อเสนอะแนะให้กับนักศึกษาเพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นและเหมาะสมถูกต้อง
การสอนนั้นจะต้องประกอบไปด้วยขั้นต่างๆ ดังนี้
ขั้นนำ (introduction)
ขั้นสอน (body)
4. ขั้นประเมินผล จุดมุ่งหมายในขั้นนี้เพื่อให้ผู้สอนรู้ว่าผู้เรียนเกิดผลการเรียนรู้ตามที่ คาดหวังไว้หรือไม่ และเป็นข้อมูลในการจัดการเรียนการสอนเพื่อซ่อมเสริมหรือดำเนินการปรังปรุงแก้ไข การประเมิน ตนเอง คิดวิเคราะห์สิ่งที่ตัวเองผิดพลาดและนำไปพัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้น เพื่อน มีความตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และคิดตาม อาจารย์ คอยชี้แจงพร้อมกับให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้นักศึกาาได้นำไปปรับปรุง |
สัปดาห์นี้ได้ประดิษฐ์และทำการทดลองเป็นกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มเตรียมวัสดุอุปกรณ์มาเพื่อจัดกิจกรรมให้กับเพื่อนๆ และเพื่อนต้องสลับกลุ่มกันทำกิจกรรม
มี่ทั้งหมด 6 กลุ่มดังนี้
1.กลุ่มอาหารดีมีประโยชน์ ประดิษฐ์อาหารจานกระดาษ
2.กลุ่มรักเมืองไทย ประดิษฐ์กระทง
3.กลุ่มสัตว์น้ำ ประดิษฐ์เรือลอยน้ำ
4.กลุ่มผีเสื้อ ประดิษฐ์ผีเสื้อจากกระดาษ
5.กลุ่มฝน ประดิษฐ์การทดลองการเกิดฝน
6.กลุ่มหุ่น ทำหุ่นจากกระดาษ
12/10/63
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยอาจารย์แจกอุปกรณืดังนี้
สำหรับวันนี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเทอมนี้ ซึ่งอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาและให้นักศึกษาเขียนทบทวนความรู้ที่เราได้เรียนมาทั้งหมด โดยอาจารย...